ตอนนี้เราเข้าสู่ภาวะโลกเดือดแล้ว (Global Boiling)   

Global Warming สิ้นสุดลงแล้ว พวกเราเข้าสู่ยุคโลกเดือด (Global Boiling) แล้ว 

Global Boiling โลกเดือด ถ้าจะเปรียบง่ายๆ ก็เสมือนเตาต้มน้ำที่เดือดพล่าน  อุณหภูมิโลกที่ร้อนจัดมากขึ้น ส่งผลต่อระบบนิเวศ สภาพแวดล้อม และมนุษยชาติอย่างรุนแรงเป็นวงกว้าง

อุณหภูมิสูงขึ้น ทำให้เกิดโรคและความเจ็บป่วยอันเนื่องมาจากความร้อน การทำงานหรือการเดินทางลำบากขึ้น เกิดไฟป่าง่ายขึ้นและลุกลามเร็วกว่าเดิม  อุณหภูมิในบริเวณขั้วโลกเหนือสูงขึ้น 2 เท่าของค่าเฉลี่ยทั่วโลก

ทำไมถึงเข้ายุคของ Global Boiling  

มีสาเหตุหลัก ๆ มาจากกิจกรรมของมนุษย์ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้อุณหภูมิโลกเดือนกรกฎาคม 2566 ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ 16.9 องศา ร้อนกว่าก่อนยุคอุตสาหกรรม 1.5 องศา

เกิดอะไรขึ้นกับ ”ยุคโลกเดือด” ที่เรากำลังเผชิญ

ความยากจนและการพลัดถิ่น ผู้คนจำนวนมากกลายเป็นผู้พลัดถิ่นจากผลของน้ำท่วม พายุไซโคลน และความแห้งแล้ง 

ในปี พ.ศ. 2565 มีผู้พลัดถิ่นจากความรุนแรงของสภาพภูมิอากาศเกือบ 32 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 41 จากปี พ.ศ. 2551 

พายุรุนแรง เกิดพายุที่รุนแรงขึ้นและถี่ขึ้น  เกิดน้ำท่วม ดินถล่ม สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนและชุมชน เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

ภัยแล้ง ความแห้งแล้งทำให้พายุฝุ่นและพายุทรายรุนแรงมากขึ้น ส่งผลต่อภาคการเกษตร เกิดปัญหาขาดแคลนอาหารและน้ำ  ผู้คนมากมายไม่มีน้ำดื่มน้ำใช้เพียงพอต่อการดำรงชีวิต

น้ำทะเลสูงขึ้น ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นจากการละลายของธารน้ำแข็งและแผ่นน้ำแข็ง ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชายฝั่งทะเล อีกทั้งมหาสมุทรดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ทำให้น้ำทะเลเป็นกรด เป็นอันตรายต่อสัตว์ทะเล 

สิ่งมีชีวิตสูญพันธุ์  สภาพภูมิอากาศสุดขั้ว อุณหภูมิที่สูงขึ้น ภัยธรรมชาติ เกิดโรคระบาดรุนแรงขึ้น ทำให้สิ่งมีชีวิตสูญพันธุ์เร็วขึ้น ในประวัติศาสตร์  และคาดว่าภายในไม่กี่ทศวรรษข้างหน้า สิ่งมีชีวิตจะสูญพันธุ์ กว่า 1 ล้านชนิด บางชนิดไม่สามารถปรับตัวหรือย้ายถิ่นฐานได้ทัน

อาหารขาดแคลน สถานการณ์ความแห้งแล้ง ส่งผลให้ประชากรโลก 2.3 พันล้านคน เผชิญกับความไม่มั่นคงทางอาหาร 

ปัญหาสุขภาพ โรคภัยไข้เจ็บมากขึ้น เช่น โรคมาลาเรีย อีกทั้ง สภาพอากาศที่ร้อนขึ้นส่งผลต่อสุขภาพ เกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับความร้อน 

อากาศที่ร้อนส่งผลให้ผู้ป่วยโรคหัวใจเรื้อรังเข้าห้องฉุกเฉิน 109 คน ภายในช่วง 1 คืนที่ผ่านมาในกรุงเบลเกรด 

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ยกตัวอย่างขึ้นมา ที่เป็นผลพวงของโลกเดือด ที่เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ ส่งผลกระทบต่อทุกคนบนโลก  ซึ่งกลุ่มเปราะบางจะได้รับผลกระทบเป็นกลุ่มแรกและหนักที่สุด เราทุกคนต้องร่วมมือกัน ร่วมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ลดปัญหาโลกเดือด

ที่มา : https://www.facebook.com/dcceth