23 กันยายน วันภาษามือโลก (International Day of Sign Languages)

วันภาษามือสากลมีการเฉลิมฉลองในวันที่ 23 กันยายนโดยองค์การสหประชาชาติ วันนี้ได้รับการรำลึกในวันนี้นับตั้งแต่สหพันธ์คนหูหนวกโลก (WFD) ก่อตั้งขึ้นในวันนี้เมื่อปี พ.ศ. 2494 อันเป็นผลมาจากความพยายามของ WFD ในปี พ.ศ. 2560 มีคนหูหนวกประมาณ 72 ล้านคนในโลก (สหพันธ์คนหูหนวกโลกให้ข้อมูลนี้) คนเหล่านี้ใช้ภาษามือที่แตกต่างกันมากกว่า 300 ภาษาร่วมกัน หลายๆคนไม่ทราบว่าภาษามือเป็นภาษาธรรมชาติตามสิทธิของตนเอง

ภาษามือควรได้รับเครดิตและความสำคัญพอๆกับภาษาพูด แม้ว่าจะมีความแตกต่างทางโครงสร้างก็ตาม นอกจากนี้ยังมีภาษามือสากลด้วย คนหูหนวกใช้สิ่งนี้เมื่อพบปะสังสรรค์ เดินทาง และเข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศ

ประวัติความเป็นมาของวันภาษามือสากล

ภาษามือเป็นภาษาภาพที่ส่งข้อความ ไม่มีใครรู้ว่ามีภาษาเหล่านี้กี่ภาษาในโลก โดยทั่วไปแล้วแต่ละประเทศจะมีภาษามือของตนเอง ที่จริงแล้วบางประเทศมีมากกว่าหนึ่งประเทศ ภาษาเหล่านี้ถูกใช้โดยคนหูหนวกตลอดประวัติศาสตร์ ในความเป็นจริง Cratylus ของ Plato ซึ่งตีพิมพ์ในศตวรรษที่ 15 ก่อนคริสต์ศักราช ได้มีเรื่องราวภาษามือที่เก่าแก่ที่สุดเรื่องหนึ่งที่บันทึกไว้ โสกราตีสกล่าวต่อไปนี้ในบริบทนี้: “ถ้าเราไม่มีเสียงหรือลิ้นและต้องการสื่อสารระหว่างกัน เราจะพยายามส่งสัญญาณด้วยการขยับมือ ศีรษะ และส่วนอื่นๆ ของร่างกายเราไม่ใช่หรือ เหมือนคนโง่ทำตอนนี้เลยเหรอ?”

ไม่ค่อยมีใครรู้เกี่ยวกับภาษาสัญลักษณ์ทางประวัติศาสตร์จนกระทั่งถึงศตวรรษที่ 19 ข้อมูลถูกจำกัดไว้เฉพาะระบบการสะกดด้วยนิ้วมือ ซึ่งมักเรียกว่าตัวอักษรแบบแมนนวล สิ่งเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อแปลคำศัพท์จากภาษาพูดเป็นภาษามือ Pedro Ponce de Leon ถือเป็นผู้คิดค้นตัวอักษรคู่มือตัวแรก

โดยวันภาษามือสากลมีขึ้นในวันที่ 23 กันยายน 2018 วันที่ดังกล่าวได้รับเลือกเนื่องจากเป็นวันครบรอบการก่อตั้งสหพันธ์คนหูหนวกโลก พ.ศ. 2494 ทุกปีจะมีธีมใหม่ ตัวอย่างเช่น ในปี 2018 หัวข้อคือ “ด้วยภาษามือ ทุกคนก็ถูกรวมไว้ด้วย”

หัวข้อสำหรับปี 2019 คือ “สิทธิทางภาษามือสำหรับทุกคน!” เป็นเรื่องดีที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับหัวข้อนี้ในแต่ละปี เพราะทุกหัวข้อสามารถช่วยให้คุณเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีอื่นในการทำเครื่องหมายวันนั้นได้ ตัวอย่างเช่น ในปี 2019 การรู้เกี่ยวกับสิทธิต่างๆของบุคคลที่ใช้ภาษามือจะเป็นแนวทางที่ดีเยี่ยมในการเพิ่มพูนความรู้และสร้างความตระหนักรู้อีกด้วยค่ะ

ที่มา: https://nationaltoday.com/international-day-of-sign-languages/#:~:text=The%20International%20Day%20of%20Sign,23%20by%20the%20United%20Nations.