ปี 2024 ประชากรโลกมีความใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ปี 2024 ประชากรโลกมีความใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ปีนี้ 2024 พบว่าประชากรโลกมีความ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น  

พบว่าผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และรายย่อย ได้พัฒนาและออกแบบ ผลิตภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค 

เรามาสำรวจเทรนด์ของผลิตภัณฑ์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในปี 2024 ว่ามีอะไรบ้าง

– ผลิตภัณฑ์แฟชั่น เน้นใส่เสื้อผ้าที่ผลิตจากวัสดุออร์แกนิก วัสดุรีไซเคิล หรือการส่งเสริมแฟชั่นหมุนเวียนและเสื้อผ้ามือสอง  

– ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติ ปลอดสารพิษและย่อยสลายได้อย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

– ผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้าน เน้นเฟอร์นิเจอร์จากวัสดุรีไซเคิล หรือใช้เฟอร์นิเจอร์มือสอง 

– ผลิตภัณฑ์อาหาร ผู้คนได้หันมาบริโภคอาหารจากพืชกันมากขึ้น การลดปริมาณการแปรรูปอาหารจากเนื้อสัตว์มีส่วนช่วยลดการเกิดก๊าซเรือนกระจก อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนคุณภาพของสัตว์และความหลากหลายทางชีวภาพในธรรมชาติด้วย

– ผลิตภัณฑ์กระดาษรีไซเคิล การใช้ผลิตภัณฑ์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดลดการเกิดขยะกำลังเป็นที่สนใจของประชากรโลก การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกระดาษรีไซเคิล จึงเป็นตัวเลือกหาได้ไม่ยากและตอบโจทย์ผู้บริโภคมากที่สุด 

– ผลิตภัณฑ์ด้านพลังงานทดแทน ผู้บริโภคสนใจใช้อุปกรณ์ เช่น โซลาร์เซลล์ ระบบแบตเตอรี่ เพื่อเก็บพลังงานสะอาดไว้ใช้ทดแทนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนในครัวเรือน

– ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม เช่น แชมพู ยาสระผม เครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิว เป็นต้น เลือกใช้ที่มีกระบวนการผลิต และใช้วัตถุดิบออร์แกนิก หลีกเลี่ยงสารเคมีที่อาจตกค้างในธรรมชาติได้

– Green Technology ตัวอย่างพลังงานสีเขียว ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์สมาร์ตโฮม ยานพาหนะไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ช่วยประหยัดพลังงานต่าง ๆ ช่วยลดการใช้พลังงาน ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ 

การใส่ใจสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ ล้วนเป็นเทรนด์สำหรับผลิตภัณฑ์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่เราสามารถสังเกตได้จากสัญลักษณ์รักษ์สิ่งแวดล้อมที่ในแต่ละประเทศรับประกัน ซึ่ง Green Product นั้นต้องมีกระบวนการผลิตและใช้เทคโนโลยีที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ ขั้นตอนการผลิตที่ก่อให้เกิดมลพิษน้อยที่สุดหรือไม่มีเลย ตลอดจนขั้นตอนการขนส่ง จัดจำหน่าย และการจัดการของเสียจากการผลิตอย่างถูกวิธี ทั้งนี้ต้องผ่านการตรวจสอบและประเมินผลจากผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมตามเกณฑ์ของแต่ละประเทศอย่างเข้มงวด โดยมีตราสัญลักษณ์การันตีเพื่อให้มั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง สำหรับประเทศไทยจะเป็นสัญลักษณ์ G Green นั่นเอง เชื่อว่าหากทุกคนเลือกใช้และสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จะเป็นจุดเริ่มต้นของการสนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อสิ่งแวดล้อมของโลกให้ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน

ที่มา : https://www.facebook.com/dcceth