เสพยาขณะตั้งครรภ์ระวังลูกผิดปกติ เกิดภาวะวิกฤติ อันตรายทั้งแม่และลูก 

สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ เตือนภัยแม่เสพยาขณะตั้งครรภ์ เสี่ยงต่อการแท้ง คลอดก่อนกำหนด เกิดภาวะวิกฤติในทารกแรกเกิด เสี่ยงอันตรายทั้งแม่และลูก

และมีความเชื่อ ผิดๆ❌ ที่ว่า “ถ้าเสพยาเสพติดขณะท้องแล้วจะทำให้คลอดง่าย ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิดและยังอันตรายด้วย”

หมอเตือน คนท้องใช้ยาและสารเสพติด ส่งผลกระทบทั้งต่อตัวผู้เสพและบุคคลรอบข้าง เป็นสาเหตุของปัญหาต่างๆ ในสังคม เช่น การลักขโมยของ เมายา ทำร้ายร่างกายตนเองหรือผู้อื่น รวมไปถึงการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน เกิดปัญหาตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม และไม่ไปฝากครรภ์เพราะกลัวความผิดจากการเสพยา ทำให้ทารกในครรภ์ไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง 

ทั้งนี้แม่ที่เสพยาในกลุ่มแอมเฟตามีนหรือยาบ้าในขณะตั้งครรภ์จะเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์อย่างมาก ดังนี้

  1. เสี่ยงต่อการแท้ง เกิดภาวะคลอดก่อนกำหนด 
  2. น้ำหนักแรกเกิดต่ำกว่าเกณฑ์ 
  3. มีความผิดปกติของหัวใจ 
  4.  มีภาวะเลือดออกในสมอง เซลล์ประสาทถูกทำลาย สมองตาย ศีรษะเล็ก 
  5. ทารกที่คลอดจากแม่ที่ติดยาบ้าจะมีปัญหาภาวะกดการหายใจ ร้องไห้ไม่หยุด กระวนกระวาย ไม่กินนมตามปกติ เลี้ยงดูยาก 
  6. เมื่อโตขึ้นจะมีความผิดปกติของสมาธิและความจำ มีความผิดปกติทางด้านพฤติกรรมต่างๆตามมา  
  7. นอกจากนี้สารเสพติดในกลุ่มฝิ่น เฮโรอีนจะทำให้เกิดภาวะครรภ์เป็นพิษ เลือดออกในครรภ์ 
  8. สารเสพติดประเภทสารระเหยจะเข้าสู่ทารกในครรภ์ผ่านทางรกและกระแสเลือด ทำให้ทารกติดเชื้อได้ง่าย ขาดออกซิเจน เซลล์สมองพัฒนาการต่ำหรือไม่พัฒนาเลย 

นายแพทย์สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กล่าวเพิ่มเติมว่า แม่ที่เสพยาในขณะตั้งครรภ์ก็จะเกิดอันตรายหลายอย่างด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์ ภูมิต้านทานโรคลดลง เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคต่างๆ เกิดภาวะวิตกกังวล ซึมเศร้าหลังคลอด มีอาการทางจิต ประสาทหลอน  มีโอกาสตกเลือดอย่างรุนแรงและอาจเสียชีวิตได้ 

ย้ำเตือนกลุ่มผู้เสพ หากพบว่าตั้งครรภ์ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของทารกในครรภ์และความปลอดภัยของตนเอง 

การดูแลสุขภาพในระยะตั้งครรภ์เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ควรไปพบแพทย์เพื่อฝากครรภ์ ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ดังนั้นควรหยุดเสพยาและสารเสพติดในขณะตั้งครรภ์

สามารถขอรับคำปรึกษาเรื่องยาและสารเสพติดได้ที่สายด่วนบำบัดยาเสพติด 1165  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.pmnidat.go.th หรือเข้ารับการบำบัดรักษาสุราและยาเสพติดได้ที่ สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ จังหวัดปทุมธานี และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ในส่วนภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ โรงพยาบาลธัญญารักษ์แม่ฮ่องสอน โรงพยาบาลธัญญารักษ์ขอนแก่น โรงพยาบาลธัญญารักษ์อุดรธานี โรงพยาบาลธัญญารักษ์สงขลา และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ปัตตานี หรือโรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง

ที่มา : กรมการแพทย์

https://www.facebook.com/share/p/se3S7wp9LugBZhCF/?mibextid=oFDknk              

 Image by freepik