ระวัง!!ก้างปลาติดคอห้ามกลืนข้าวเหนียว

เชื่อว่าหลายคนคงเคยประสบปัญหา “ก้างปลาติดคอ” ซึ่งสร้างความเจ็บปวดและวิตกกังวล ดังนั้น ระวัง!!ก้างปลาติดคอห้ามกลืนข้าวเหนียว

คนไทยจำนวนมากกลับเลือกวิธีแก้ไขที่ผิดพลาด นั่นคือ “การกลืนข้าวเหนียว” เพื่อดันก้างปลาลงไป ซึ่งเป็นความเชื่อที่อันตรายและมีผลลัพธ์ร้ายแรงได้ 

นอกจากนี้ ความเชื่อว่าการดื่มน้ำมะนาวแล้วจะทำให้ก้างปลาอ่อนนุ่มลง ก็ไม่เป็นความจริง เพราะน้ำมะนาวไม่สามารถทำให้ก้างปลาละลายและหลุดหายไปเองได้  และยิ่งดื่มน้ำมะนาวในปริมาณมาก อาจทำให้เกิดการระคายเคืองกระเพาะอาหารอีกด้วย

**ความจริงที่น่าตกใจ กลืนข้าวเหนียว ไม่ได้ช่วยแก้ก้างปลาติดคอ!

การกลืนข้าวเหนียวไม่เพียงไม่ช่วยให้ก้างปลาหลุดออก แต่ยังยิ่งทำให้ก้างปักลึกลงไปในเนื้อเยื่อ ทำให้เกิดการอักเสบ ติดเชื้อ และอาจถึงขั้นเป็นฝีหนองได้ ยิ่งกว่านั้น ข้าวเหนียวอาจติดค้างอยู่บริเวณก้างปลา ทำให้หายใจลำบาก ส่งผลร้ายแรงถึงชีวิต

**วิธีแก้ไขที่ถูกต้อง 

– ห้าม กลืนก้อนข้าวเหนียว ขนมปังหรือกล้วย ลงไปเพื่อให้ก้างปลาหลุด เพราะอาจทำให้ก้างปลา

ถลำลึกลงไปและเกิดแผลมากขึ้น

– หลีกเลี่ยงการเอานิ้วล้วงเอาก้างปลาออก หรือการนวดหรือบีบคอจากภายนอก เพราะจะทำให้ก้างปลาทิ่มลึกลงไปมากกว่าเดิม

– การกลั้วคอด้วยน้ำดื่มแล้วบ้วนออก อาจทำให้ก้างปลาเล็ก ๆ หลุดออกได้ แต่หากกลั้วคอแล้วก้างปลายังติดคออยู่ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อนำก้างปลาออกอย่างถูกวิธี

– การปล่อยก้างปลาติดคอเป็นระยะเวลานาน นอกจากจะทำให้เจ็บ ทำให้เกิดแผล เกิดการติดเชื้อ เกิดภาวะแทรกซ้อน เป็นหนองในลำคอ ลุกลามไปสู่ช่องอกได้

การรักษาด้วยวิธีการส่องกล้อง หรือเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ 

สำหรับแนวทางการตรวจและรักษาเมื่อมีอาการก้างปลาติดคอนั้น แพทย์จะทำการซักประวัติก่อนว่า ทานปลาชนิดใด และก้างปลาติดคอมานานแค่ไหนแล้ว มีอาการเจ็บที่บริเวณตำแหน่งไหนบ้าง โดยการตรวจเบื้องต้นจะใช้ไฟฉายคาดบริเวณศีรษะ ใช้ไหมกดลิ้น เพื่อหาเศษก้างปลาในบริเวณที่มักพบบ่อยๆ

กรณีเคสที่หาก้างปลาไม่เจอ หรือเคสที่ก้างปลาติดในตำแหน่งลึก อาจจำเป็นต้องใช้กล้องขนาดเล็ก ส่องผ่านเข้าทางจมูกลงไปในบริเวณลำคอ หรือใช้ฟิล์มเอกซเรย์ เพื่อช่วยให้มองเห็นตำแหน่งที่แน่ชัดและใช้ที่คีบ ทำการคีบก้างปลาออกมา และหากใช้วิธีดังกล่าวแล้วยังหาไม่เจอ แต่ยังมีอาการเจ็บมาก หรือมีภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ อาจต้องทำเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT Scan) เพื่อรักษาต่อไป

ที่มา : https://www.facebook.com/anamaidoh